Danh mục
Trang chủ >> Bệnh học >> Bỏ túi bí quyết “vàng” giúp cơ thể khỏe mạnh mỗi ngày

Bỏ túi bí quyết “vàng” giúp cơ thể khỏe mạnh mỗi ngày

Bỏ túi bí quyết “vàng” giúp cơ thể khỏe mạnh mỗi ngày
5 (100%) 1 vote

Lối sống hằng ngày ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe nên bản thân mỗi người cần tạo lập cho mình thói ăn uống khoa học để cơ thể luôn khỏe mạnh mỗi ngày

Có một cơ thể khỏe mạnh và tinh thần sảng khoái để có thể hoàn thành mọi việc thật tốt là điều mà ai cũng đều mong muốn. Những bí quyết đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả dưới đây sẽ giúp bạn luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng mỗi ngày.

Nên dùng các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt 

Như chúng ta đã biết các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt rất bổ dưỡng, chứa nhiều magiê, vitamin E, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác. Một số nghiên cứu cho thấy một số loại hạt có thể giúp giảm cân, phòng chống bệnh đái tháo đường týp 2 và bệnh tim mạch. Theo Dược sĩ Cao đẳng Dược khoảng 10-15% năng lượng trong một số loại hạt sẽ không hấp thu vào cơ thể, mà chỉ tăng cường sự trao đổi chất. Nên dùng khoảng 100 – 150g/ngày ở người trưởng thành, tùy theo khẩu phần

Thời gian tốt nhất để uống nước là 30 phút trước mỗi bữa ăn

Nước là chất nền cho mọi phản ứng sinh lý, sinh hóa trong cơ thể. Uống đủ nước có rất nhiều lợi ích. Điều quan trọng là nó có thể giúp làm tăng lượng calo bạn đốt, làm tăng chuyển hóa từ 24-30% trong thời gian 1-1,5 giờ, có thể đốt bớt 96 calo nếu bạn uống 2 lít nước mỗi ngày.Thời gian tốt nhất để uống nước là nửa giờ trước bữa ăn. Một nghiên cứu cho thấy nửa lít nước, 30 phút trước mỗi bữa ăn, hỗ trợ 44% cho quá trình giảm cân.

Hãy ăn đủ chất đạm (Protein)

Ăn đủ chất đạm là vô cùng quan trọng. Nhiều chuyên gia tin rằng lượng đạm được khuyến nghị ăn hàng ngày là quá thấp. Chất đạm (Protein, bao gồm thịt, thủy hải sản, đậu các loại, trứng, sữa…) đặc biệt quan trọng đối với việc giảm cân và nhiều hoạt động khác thông qua nhiều cơ chế khác nhau. Một khẩu phần protein cao hợp lý, cung cấp đủ những dưỡng chất thiết yếu và còn tăng cường sự trao đổi chất một cách đáng kể, làm cho bạn cảm thấy no và tự động ăn ít calo hơn. Nó cũng có thể làm mất sự thèm ăn và giảm việc ăn đêm. 

 Sữa, trứng và lòng đỏ trứng

Một số trang về thông tin y tế có viết, sữa, trứng rất bổ dưỡng và chúng thường được xem là “vitamin tổng hợp của thiên nhiên”. Sữa và lòng đỏ trứng là thực phẩm bổ dưỡng nhất trên hành tinh, chứa hầu hết các chất dinh dưỡng quan trọng. Đừng nghĩ rằng trứng không tốt cho sức khỏe vì có nhiều cholesterol. Các nghiên cứu cho thấy trứng không có ảnh hưởng đến cholesterol máu ở đa số người thường xuyên ăn trứng và không có liên quan với nguy cơ bệnh tim mạch. 

Nên ăn cá và dầu, mỡ cá

Hầu như mọi người đều đồng thuận rằng ăn cá tốt cho sức khỏe. Điều này đặc biệt đúng với cá có nhiều mỡ như cá hồi, chứa nhiều axit béo omega-3 và các chất dinh dưỡng khác, các Giảng viên Cao đẳng Y Dược Hà Nội cho biết: “những người ăn cá nhiều thì ít có nguy cơ mắc bệnh hơn những người ăn cá ít, đặc biệt là bệnh tim, sa sút trí tuệ và trầm cảm “

Nên ăn nhiều rau xanh và trái cây

Rau quả là thực phẩm sức khỏe hiển nhiên mà khoa học đã chứng minh. Chúng chứa nhiều chất xơ (prebiotic), vitamin, khoáng chất và tất cả các loại chất chống oxy hóa.

tai_xuong(1)

 Một số chất trong trái cây có tác dụng sinh học hữu ích cho tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật, những người ăn nhiều rau quả có tuổi thọ lâu hơn và có ít hơn các nguy cơ mắc bệnh tim, đái tháo đường tuýp 2, béo phì và các loại bệnh tật khác. 

Không hút thuốc và lạm dụng rượu – bia 

Cả rượu – bia và thuốc là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra cái chết đáng tiếc mà đúng ra có thể ngăn chặn được, nếu không thay đổi hay kiểm soát, đích đến của vòng xoắn này là nghĩa địa. Những ai còn đủ tỉnh táo cầm ly rượu hay điếu thuốc lá đưa lên môi thì ắt hẳn cũng đủ thông minh nhận ra các tác hại, nguy hiểm của rượu – bia – thuốc lá đã được truyền thông sức khỏe không ít lần đề cập. 

Nên tập ngủ sớm và đủ giấc

Ngủ muộn không chỉ làm giảm sức đề kháng khiến cơ thể bạn dễ mắc các căn bệnh nguy hiểm mà nó còn khiến bạn mệt mỏi, uể oải vào sáng hôm sau. Vì vậy bạn nên tập cho mình một thói quen ngủ sớm để có một cơ thể khỏe khoắn và tinh thần tỉnh táo nhất nhé. Bạn nên ngủ ít nhất từ sáu đến tám giờ và nên tập thói quen ngủ sớm và thức dậy để rèn luyện thể thao.

Nên bổ sung đủ lợi khuẩn đường ruột (Probiotics) và chất xơ tiêu hóa

Các vi khuẩn có lợi trong ruột của bạn, thường được gọi là lợi khuẩn (Probiotics), chúng rất quan trọng đối với tất cả các khía cạnh liên quan đến sức khỏe tiêu hóa. Sự phá vỡ sự cân bằng vi khuẩn trong ruột có dẫn đến một số bệnh mãn tính không lây nghiêm trọng như tim mạch, ung thư,… Điều dưỡng viên Thu Hương từng tốt nghiệp Liên Thông Cao đẳng Điều dưỡng cho rằng, cách tốt để cải thiện sức khỏe ruột là ăn thực phẩm có nhiều lợi khuẩn (probiotic) như sữa chua sống, dưa chua, cải chua…và ăn nhiều chất xơ (rau quả, ngũ cốc nguyên hạt…). Chất xơ không chỉ có nhiều tác dụng hỗ trợ sức khỏe mà còn là nhiên liệu, thức ăn cho lợi khuẩn ruột phát triển. 

Luyện tập thể dục nhịp điệu, đi bộ hoặc vận động thể lực hàng ngày

Để giữ cơ thể khỏe mạnh chúng ta không thể bỏ qua các bài tập như: Tập thể dục nhịp điệu, đi bộ hoặc vận động thể lực hàng ngày là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho sức khỏe, thể chất và tinh thần của mình. Nó đặc biệt hiệu quả trong việc làm giảm mỡ bụng, loại chất béo có hại phát triển quanh các cơ quan nội tạng,… giúp cải thiện đáng kể sức khỏe và chuyển hóa.

Chúng ta từng nghe nói rằng “Có sức khỏe là có tất cả” nên với thói quen tốt được gợi ý trên đây sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt hơn, dẻo dai hơn, một tinh thần minh mẫn hơn, khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên việc rèn luyện hay từ bỏ các thói quen đều cần có thời gian và sự kiên trì chứ không thể ngày một ngày hai nên yếu tố nghiêm khác với bản thân luôn được đề cao. Chúc bạn rèn luyện thành công và luôn có một sức khỏe tốt để có thể thành công hơn, hạnh phúc hơn trong cuộc sống!

Nguồn: ykhoaviet.edu.vn

Có thể bạn quan tâm

Tìm hiểu những tác dụng của cây Mơ tam thể đối với sức khỏe con người

Tìm hiểu những tác dụng của cây Mơ tam thể đối với sức khỏe con …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *