Danh mục
Trang chủ >> Kiến thức Y học >> Những cách phòng ngừa bệnh loãng xương hiệu quả

Những cách phòng ngừa bệnh loãng xương hiệu quả

Những cách phòng ngừa bệnh loãng xương hiệu quả
5 (100%) 1 vote

Tìm hiểu những biện pháp phòng ngừa bệnh loãng xương là cách tốt nhất để giảm thiểu tối đa các biến chứng nặng nề như gãy xương hay biến dạng cột sống do loãng xương gây ra.

Loãng xương là một căn bệnh rất phổ biến hiện nay

Loãng xương là một căn bệnh rất phổ biến hiện nay

Loãng xương là tình trạng suy giảm mật độ xương và tổn thương vi cấu trúc của xương, cụ thể là có sự hủy hoại các cấu trúc hữu cơ và vô cơ của xương, dẫn đến tình trạng xương yếu, xốp, dễ gãy…

Theo các bác sĩ Y khoa Việt cho biết, bệnh loãng xương có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, nghiêm trọng nhất chính là gãy xương dẫn tới các hạn chế trong hoạt động hằng ngày, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và làm giảm tuổi thọ, trầm cảm…Do đó việc tìm hiểu những biện pháp giúp phòng ngừa bệnh loãng xương là rất cần thiết với bất kỳ đối tượng nào, đặc biệt là những người cao tuổi và mắc các bệnh lý về xương khớp.

Những cách giúp phòng chống bệnh loãng xương hiệu quả

Để có thể phòng ngừa được căn bệnh loãng xương thì trước tiên mọi người cần ý thức được sự quan trọng của việc ăn uống, tập luyện, nghỉ ngơi khoa học, cụ thể như:

Chế độ ăn uống: Bảo đảm bổ sung đầy đủ lượng đạm, calori cần thiết. Tối thiểu một người cần phải bổ sung 50 gr protein mỗi ngày, tương đương với một lạng cá biển, hai cốc sữa chua ít béo và một quả trứng. Cần hạn chế chất béo trong khẩu phần ăn vì cholesterol tăng phá huỷ xương.

Cần đảm bảo đủ canxi, vitamin D, Cơ thể cần 1.000mg canxi (người ở độ tuổi từ 19 – 50), 400-800 đơn vị vitamin D /ngày và lượng nhỏ magiê, vitamin K hàng ngày để giúp xương chắc khỏe.

Canxi có thể cung cấp từ thức ăn hay bổ xung từ sữa hay thuốc chứa canxi. Các thực phẩm hàng ngày như tôm, tép, cua, cá chứa nhiều canxi. Tốt nhất là ăn cá kho nhừ cả xương.

Các loại rau muống, rau dền, rau bí, măng khô, đậu nành, xúp lơ, đều giàu canxi. Sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa (bơ, phomat, yaourt…), trứng là nguồn cung cấp canxi quan trọng.

Đối với những người béo, tăng lipid máu thì có thể dùng sữa gầy, là sữa có lượng chất béo thấp, chỉ cung cấp canxi cho cơ thể. Ngoài ra có thể dùng thuốc canxi để bổ xung.

Theo Tin tức Y tế, cách bổ xung canxi tốt nhất là uống từng liều nhỏ trong mỗi bữa ăn, do ruột non không thể hấp thu quá nhiều canxi trong một lần. Cách tốt nhất để hấp thu 1000 mg canxi là chia thành hai lần. Nên uống canxi vào buổi sáng hay buổi trưa. Tránh uống canxi vào buổi tối vì có nguy cơ lắng đọng canxi ở thận gây sỏi thận. Cần uống canxi với nhiều nước để tránh lắng đọng tại thận.

Cách phòng ngừa bệnh loãng xương hiệu quả

Cách phòng ngừa bệnh loãng xương hiệu quả

Cần chú ý là những người bị sỏi thận cũng vẫn có thể uống canxi một cách an toàn chứ không phải lo uống canxi làm sỏi thận to lên.

Thực phẩm giàu vitamin D như nấm tươi, sữa, trứng, cá hồi, trai, sò… giúp cơ thể hấp thu được canxi. Cần ăn rau quả, là nguồn cung cấp magiê như rau lá xanh, các loại hạt và đậu.

Thực phẩm giàu vitamin K là các loại rau có màu xanh đậm, đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành xương. Các loại rau giàu vitamin K là súp lơ xanh, bắp cải, cải xoắn. Ngoài ra nên ăn nhiều rau, trái cây và thức ăn chứa nhiều estrogen tự nhiên như giá đỗ, đậu nành, lạc, vùng, bắp cải, tỏi, … vì chúng làm tăng khoáng chất trong xương.

Về chế độ hoạt động thể lực: cần tập thể dục đầy đủ. Tập thái cực quyền cũng làm tăng tính mềm dẻo cơ bắp, giảm nguy cơ ngã gãy xương. Ngoài ra cần điều chỉnh các yếu tố nguy cơ loãng xương như thay đổi các thói quen có hại (uống rượu, hút thuốc).

Tổng hợp từ những kiến thức Y học thì việc Vận động thể chất thường xuyên giúp bảo vệ hệ xương, kích thích sự hình thành xương và tăng cường cơ bắp nên tránh được nguy cơ gãy xương, rạn nứt xương.

Để phòng chống bệnh loãng xương, bên cạnh chế độ dinh dưỡng, mọi người nên tăng cường các hoạt động thể chất, chơi những môn thể thao như đạp xe, chạy bộ, bơi… Đi bộ cũng là một hình thức vận động rất tốt, bạn nên đi bộ 30 đến 40 phút mỗi ngày.

Cùng với đó, mọi người cần phải hết sức cẩn thận trong mọi hoạt động, không được để xảy ra ngã hay va đập mạnh, người cao tuổi nên bố trí ở tầng trệt, còn nếu ở tầng trên thì nên tránh leo trèo cầu thang nhiều. Nền nhà nên trải tấm xốp ở dưới, và phủ lớp trải nhựa lên trên để tăng ma sát, và giảm nguy cơ gãy xương khi ngã. Tránh để sàn bị ướt, trơn trượt. Đồ đạc trong nhà cần sắp xếp gọn gàng, bố trí đồ vật trong tầm tay với, chứ không nên cúi xuống nâng đồ vật lên. Những người cao tuổi mắc các bệnh tim mạch, Parkinson, đục thủy tinh thể, u xơ tiền liệt tuyến vào ban đêm nên đi tiểu tại giường vào dụng cụ đựng.

Trên đây là một số thông tin về cách phòng ngừa bệnh loãng xương. Hi vọng rằng với những thông tin này sẽ giúp mọi người biết cách để phòng ngừa căn bệnh này cho bản thân và cả những người xung quanh.

Có thể bạn quan tâm

Thực phẩm giúp hạ cholesterol và ngăn ngừa bệnh tim

Thực phẩm giúp hạ cholesterol và ngăn ngừa bệnh tim5 (100%) 1 vote Thực hiện …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *