Danh mục
Trang chủ >> Bệnh học >> Những triệu chứng bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý là gì?

Những triệu chứng bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý là gì?

Những triệu chứng bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý là gì?
5 (100%) 2 votes

Rối loạn tăng động giảm chú ý đặc trưng bởi sự vội vàng, hiếu động thái quá và mức độ chú ý giảm. Bệnh thường được chẩn đoán ở trẻ em nhưng các triệu chứng rối loạn tăng động giảm chú ý

Rối loạn tăng động giảm chú ý là gì?

Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) là một dạng rối loạn đặc trưng bởi sự vội vàng, hiếu động thái quá và mức độ chú ý giảm. Bệnh thường được chẩn đoán ở trẻ em nhưng các triệu chứng rối loạn tăng động giảm chú ý có thể tiếp tục kéo dài đến tuổi thiếu niên và tuổi trưởng thành.

R rối loạn tăng động giảm chú ý được chia thành 3 dạng:

  • Hiếu động-bốc đồng: người rối loạn tăng động giảm chú ý thường gặp phải tình trạng hiếu động và bốc đồng quá mức
  • Không chú ý: dấu hiệu nhận biết những người bị rối loạn tăng động giảm chú ý nhóm này là ít chú ý
  • Kết hợp hiếu động, bốc đồng và giảm chú ý: những người rối loạn tăng động giảm chú ý trong nhóm này có triệu chứng của cả 2 nhóm trên.

Nguyên nhân rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD)

Bác sĩ Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết đến nay vẫn chưa có đủ thông tin về nguyên nhân gây ra bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng rối loạn này có thể do các hóa chất trong não bị mất cân bằng, gây thể ảnh hưởng đến hành vi của người bệnh.

Triệu chứng của rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) là gì?

Không tập trung: 

  • Dễ bị phân tâm, mất tập trung, không làm theo hướng dẫn, không hoàn thành việc học hay công việc nhà được giao, gặp rắc rối với công việc của tập thể hoặc không thích, tránh né các nhiệm vụ đòi hỏi sự tập trung tinh thần cao độ trong thời gian dài.
  • Lơ đãng, hay mơ màng: trẻ rối loạn tăng động giảm chú ý không hẵn là bị kém thông minh so với các bạn, nhưng trẻ gặp khó khăn khi lắng nghe sự hướng dẫn từ thầy cô, từ đó thường xuyên tỏ ra lơ mơ, không nắm bắt được lời giảng hoặc những yêu cầu của giáo viên đưa ra.
  • Thường quên mang theo sách vở, bị mất dụng cụ học tập ở lớp
  • Kết quả học tập không ổn định: khả năng tập trung kém dẫn đến việc tiếp thu chậm nên kết quả học tập ở trẻ rối loạn tăng động kém chú ý thường không ổn định, kỹ năng đọc và viết của trẻ cũng gặp nhiều khó khăn. Có đến 20% trẻ mắc chứng rối loạn tăng động kém chú ý cần có chế độ giáo dục đặc biệt.

Hiếu động thái quá, tăng động:

  • Luôn đi lại, di chuyển
  • Nói chuyện quá nhiều
  • Thiếu kiên nhẫn trong việc phải chờ đợi đến lượt
  • Ngọ nguậy không yên khi phải bị buộc phải ngồi một chỗ
  • Không chịu ngồi yên trong các tình huống không phù hợp
  • Có thái độ quá khích khi chơi hoặc tham gia vào các hoạt động giải trí
  • Có thể bật ra câu trả lời trước khi người khác hỏi xong câu hỏi
  • Can thiệp quá mức vào chuyện của người khác.

Bốc đồng: 

  • Có những hành vi nguy hiểm trong ứng xử mà không cần quan tâm đến hậu quả. 
  • Quậy phá, dễ nổi giận, không thể kiềm chế cảm xúc ở những thời điểm không phù hợp.

Phòng ngừa bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD)?

Phương pháp chữa bệnh tăng động giảm chú ý ở trẻ em hiện nay bao gồm thuốc, giáo dục, đào tạo và tư vấn. Trẻ chỉ dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ và có sự kết hợp với liệu pháp tâm lý. Những trẻ tăng động giảm chú ý được điều trị sớm thường có tiên lượng tốt hơn.  

Một số loại thuốc giúp cải thiện triệu chứng của sự thiếu chú ý và hiếu động quá mức, một số phương pháp điều trị thay thế thuốc cũng được thử nghiệm bao gồm:

  • Yoga, thiền: giúp trẻ thư giãn và học tính kỷ luật
  • Chế độ ăn đặc biệt: không cho trẻ dùng các loại thực phẩm như đường và chất gây dị ứng phổ biến như lúa mì, sữa và trứng. Tăng cường bổ sung các loại vitamin, vi chất dinh dưỡng và axit béo thiết yếu
  • Luyện tập cách phản hồi thần kinh, giúp trẻ học cách giữ cho các sóng não ở phía trước hoạt động tốt
  • Tập thể dục thường xuyên có thể có tác động tích cực đến hành vi của trẻ với bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý

Theo y khoa Việt liệu pháp tâm lý:

Đối với học sinh có biểu hiệu tăng động giảm chú ý, giáo viên cần phối hợp chặt chẽ với gia đình để hỗ trợ quá trình điều trị cho trẻ, bao gồm sự phối hợp chặt chẽ nhiều phương pháp như: liệu pháp tâm lý kết hợp với giáo dục phù hợp sẽ giúp trẻ mau hồi phục và có thể hòa nhập lại cuộc sống nhanh hơn.

Liệu pháp hành vi nhận thức: phụ huynh cần kiên nhẫn giải thích cho trẻ hiểu việc cần làm, nêu những hành vi tốt được mong đợi ở trẻ, chia nhỏ nhiệm vụ thành các bước và hướng dẫn trẻ cách thực hiện, khen thưởng khi trẻ tiến bộ để củng cố hành vi tốt.

Huấn luyện nếp sống và các kỹ năng xã hội: giúp trẻ dễ dàng hòa mình vào cuộc sống và môi trường học tập.

Hỗ trợ và tư vấn gia đình cách quan tâm đến trẻ: cha mẹ cần dành thời gian hơn trong việc quan tâm và nhắc nhở trẻ, nhất là việc thống nhất cách nuôi dạy trẻ.

Bài tập tăng cường vận động hợp lý: các bài tập vận động nhằm giúp trẻ lập kế hoạch vận động phù hợp, làm chủ vận động và trương lực cơ, một số bài tập còn giúp trẻ tăng mức độ tập trung chú ý.

Trò chơi trị liệu phù hợp: giúp giải tỏa căng thẳng cho trẻ, tập luyện tính kiên trì, học cách tổ chức và ứng xử với bạn trong khi tham gia hoạt động hoặc trò chơi. Lưu ý, không lựa chọn những trò chơi kích thích ngoài tầm kiểm soát của trẻ. Các hoạt động như đi bộ, tập thư giãn giúp làm giảm mức độ tăng hoạt động ở trẻ.

Có thể bạn quan tâm

Tìm hiểu các nguyên nhân và triệu chứng của bệnh ung thư xương

Tìm hiểu các nguyên nhân và triệu chứng của bệnh ung thư xương5 (100%) 2 …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *