Danh mục
Trang chủ >> Kiến thức Y học >> Khi bị đau gót chân nên làm gì ?

Khi bị đau gót chân nên làm gì ?

Khi bị đau gót chân nên làm gì ?
Bình chọn:

Đau gót chân là một tình trạng thường gặp và có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Theo các nghiên cứu và chia sẽ của hội y khoa việt cho biết các ví dụ như giày không vừa chân, đi giày cao gót, thời gian đứng nhiều, hoạt động quá mức như đi lại nhiều hoặc chạy việt dã, bong gân, căng cơ hoặc chấn thương. Người bệnh cảm thấy khó chịu ở phía sau hoặc mặt dưới gót chân, điều này có thể làm việc đi lại khó chịu hoặc khó khăn.

Khi bị đau gót chân nên làm gì ?
  1. Nguyên nhân gây đau gót chân:
  • Nhiễm trùng: Viêm đau gót chân có thể xuất phát từ một nhiễm trùng da như viêm nhiễm da hoặc viêm mô mềm.
  • Vấn đề về cơ xương: Các vấn đề cơ xương như gai gót chân (còn gọi là “bunion”), gai gót chân ngón cái (hallux valgus), sỏi gót chân, dị vị gót chân (metatarsalgia) có thể gây đau gót chân.
  • Viêm túi chân: Viêm túi chân (bursitis) có thể xảy ra khi túi chân ở gót chân bị viêm hoặc bị tổn thương, thường do tác động lực lượng mạnh lên khu vực này.
  • Đau gót chân do căng thẳng: Căng thẳng quá mức lên các cơ và gân xung quanh gót chân có thể gây ra đau và khó chịu.
  • Bệnh lý dây chằng chéo: Bệnh lý dây chằng chéo (plantar fasciitis) là một nguyên nhân phổ biến gây đau gót chân. Đây là tình trạng viêm và tổn thương của mô mềm (fascia) dọc theo gót chân.
  1. Điều trị đau gót chân có thể được tiến hành bằng cách sử dụng thuốc hoặc không sử dụng thuốc, phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Dưới đây là một số phương pháp điều trị có thể áp dụng:

2.1 Điều trị không sử dụng thuốc:

  • Nghỉ ngơi:

Nếu đau gót chân do tải trọng hoặc hoạt động mạnh mẽ, nghỉ ngơi là một biện pháp quan trọng để giảm áp lực lên dây chằng chéo và cho phục hồi.

  • Thay đổi hoạt động:

Tránh những hoạt động gây căng thẳng cho gót chân như chạy bộ, nhảy múa, hoặc đứng lâu. Tìm những hoạt động thay thế như bơi lội hoặc xe đạp.

  • Giãn cơ và tập luyện:

Thực hiện các bài tập giãn cơ và tập luyện cường độ thấp để tăng cường sự linh hoạt và sức mạnh của cơ xương chân.

  • Sử dụng phương pháp nhiệt lạnh:

Áp dụng băng lạnh hoặc nhiệt đến vùng gót chân để giảm viêm và giảm đau.

2.2 Điều trị sử dụng thuốc:

  • Dùng thuốc giảm đau không steroid (NSAIDs):

Các loại thuốc như ibuprofen hoặc naproxen có thể giúp giảm viêm và giảm đau trong trường hợp bệnh lý dây chằng chéo gây ra đau gót chân. Hoặc thuốc phối hợp với NSAID để tăng tác dụng giảm đau đều có thể sử dụng.

  • Tiêm corticosteroid:

Trong một số trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ có thể tiêm corticosteroid trực tiếp vào vùng viêm để giảm viêm và đau.

  • Sử dụng đệm hỗ trợ:

Sử dụng các đệm hoặc đế giày hỗ trợ có thể giúp giảm áp lực lên dây chằng chéo và giảm đau.

  • Vật lý trị liệu:

Các phương pháp như siêu âm, xoa bóp, chỉnh hình và tập luyện cải thiện cơ xương chân có thể được áp dụng. Dưới đây là hướng dẫn cơ bản về cách xoa bóp gót chân theo chia sẽ của các giảng viên Cao Đẳng Dược Sài Gòn chia sẽ :

Trường cao đẳng dược sài gòn đào tạo y dược
  • Chuẩn bị một chất dầu hoặc kem xoa bóp, có thể là dầu dừa, dầu oliu hoặc kem chuyên dụng cho xoa bóp.
  • Ngồi hoặc nằm thoải mái, đảm bảo cơ thể thư giãn.
  • Bắt đầu bằng việc áp dụng một lượng nhỏ dầu hoặc kem xoa bóp lên gót chân.
  • Sử dụng ngón tay, lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân của bạn để thực hiện các động tác xoa bóp nhẹ nhàng.
  • Bắt đầu từ phần gót chân và dần dần di chuyển lên lên trên. Áp dụng áp lực vừa phải và tuần tự thực hiện các động tác xoa bóp như lăn, xoa, nhấn và vỗ nhẹ.
  • Tập trung vào vùng có đau và viêm, như dây chằng chéo và các cơ và gân xung quanh gót chân.
  • Xoa bóp trong khoảng 10-15 phút, hoặc lâu hơn nếu bạn cảm thấy thoải mái.
  • Khi hoàn thành xoa bóp, lau sạch dầu hoặc kem dư thừa trên gót chân.
  • Nghỉ ngơi và đảm bảo cơ thể được thư giãn.

Lưu ý : theo chia sẽ bác sĩ Đỗ Ngọc Hân giảng viên Trường Cao Cẳng Dược Sài Gòn cho rằng xoa bóp gót chân chỉ là một biện pháp giảm đau tạm thời và không thay thế cho việc thăm khám và điều trị chuyên môn. Nếu đau gót chân kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được đánh giá và điều trị phù hợp.

Có thể bạn quan tâm

Triệu chứng của suy thận mà ai cũng nên biết để phòng tránh

Triệu chứng của suy thận mà ai cũng nên biết để phòng tránh5 (100%) 1 …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *