Danh mục
Trang chủ >> Kiến thức Y học >> Mắc bệnh tiêu chảy do sử dụng kháng sinh cần phải làm như thế nào?

Mắc bệnh tiêu chảy do sử dụng kháng sinh cần phải làm như thế nào?

Mắc bệnh tiêu chảy do sử dụng kháng sinh cần phải làm như thế nào?
5 (100%) 1 vote

Thuốc kháng sinh có thể gây ra những tác dụng phụ tiêu chảy nôn mửa không mong muốn cho người bệnh. Vậy khi gặp phải tình trạng này thì người bệnh nên làm gì?

Vì sao kháng sinh gây tiêu chảy cho người bệnh?

Tiêu chảy là một tác dụng phụ không mong muốn khi người bệnh sử dụng thuốc kháng sinh, triệu chứng này có thể hết ngay khi ngưng sử dụng nhưng cũng có số ít để lại những biến chứng nguy hiểm. Vậy người bệnh cần phải làm gì?

Vì sao kháng sinh gây tiêu chảy cho người bệnh?

Theo nguồn kiến thức Y khoa, bình thường trong đường ruột luôn tồn tại một quần thể vi khuẩn lành tính với nhiều loài khác nhau. Các vi khuẩn này luôn duy trì ở thế cân bằng, nhằm tăng cường quá trình tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng, thải trừ các chất độc hại, kìm hãm và làm mất tác dụng của các vi khuẩn gây bệnh ở đường ruột. Theo đó, kháng sinh là một chất mà ngay ở nồng độ thấp nhất cũng có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn. Kháng sinh có nhiều nhóm khác nhau, trong mỗi nhóm có nhiều loại biệt dược, vì vậy khi muốn sử dụng một loại kháng sinh nào đó người thầy thuốc phải biết được kháng sinh đó thuộc nhóm nào, nhất là khi muốn kết hợp kháng sinh.

Khi sử dụng một hoặc nhiều loại kháng sinh mạnh có tác dụng lên nhiều loại vi khuẩn, với liều cao và kéo dài, thì các loài vi khuẩn lành tính nói trên cũng bị kháng sinh tiêu diệt, phá vỡ thế cân bằng gây ra hiện tượng loạn khuẩn, từ đó thúc đẩy sự phát triển của các chủng vi khuẩn gây bệnh có sẵn hoặc mới xâm nhập, dẫn tới chứng tiêu chảy hoặc viêm ruột do kháng sinh. Hầu hết bất kỳ loại kháng sinh nào cũng có thể gây ra sự mất cân bằng vi khuẩn trong cơ thể, nhất là các kháng sinh phổ rộng hiện nay. Các loại kháng sinh hay gây tiêu chảy nhất là ampicillin, các cephalosporin, erythromycin và clindamycin.

Dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị tiêu chảy

Dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị tiêu chảy

Dấu hiệu nhận biết rõ nhất của bệnh tiêu chảy là đi ngoài phân sống, phân lỏng nhiều lần trong ngày. Trong một số trường hợp suy giảm miễn dịch, trẻ suy dinh dưỡng, có bệnh lý nặng kèm theo, khi dùng kháng sinh phổ rộng, liều cao, kéo dài có thể gây ra tình trạng tiêu chảy nặng hơn, được gọi là viêm đại tràng giả mạc. Trong trường hợp này, các biểu hiện có thể gặp bao gồm: tiêu chảy, phân nhiều nước và có thể có máu; đau bụng; buồn nôn và nôn, sốt.

Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp tiêu chảy do kháng sinh là nhẹ, đặc biệt không có sốt, triệu chứng tự hết sau khi dùng kháng sinh; trong khi tiêu chảy do các nguyên nhân nhiễm khuẩn đều có sốt, mức độ tiêu chảy nặng hơn, kèm theo các biểu hiện tiêu hóa khác như nôn, đau bụng. Tuy nhiên, với các trường hợp viêm đại tràng giả mạc do kháng sinh, cần đưa trẻ đến bác sĩ và xét nghiệm phân để chẩn đoán phân biệt. Theo đó với các trường hợp do kháng sinh nhẹ thì có thể ngừng thuốc kháng sinh là sẽ khỏi hẳn, nhưng trong trường hợp loạn khuẩn mà vẫn phải sử dụng kháng sinh hoặc bị loạn khuẩn nặng thì phải điều trị hỗ trợ thêm các chế phẩm vi sinh có chứa probiotic và prebiotic có tác dụng cân bằng lại các chủng vi khuẩn đường ruột. Tuy nhiên, với các trường hợp kết hợp với các chế phẩm vi sinh mà không có hiệu quả cần tới gặp bác sĩ để thay thế bằng kháng sinh khác.

Nếu bệnh tiêu chảy diễn biến ở thể nặng cần đến ngay các trung tâm y tế để thăm khám và điều trị phòng ngừa những biến chứng mất nước có thể xảy ra.

Nguồn: ykhoaviet.edu.vn

Có thể bạn quan tâm

Điểm danh những loại thực phẩm có thể “cứu nguy” cho thận

Điểm danh những loại thực phẩm có thể “cứu nguy” cho thận5 (100%) 1 vote …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *